Thứ Tư, 1 tháng 7, 2015

5 Thói quen mỗi ngày giúp bạn chữa bệnh viêm xoang

Viêm xoang luôn là căn bệnh rất khó chữa triệt để, đau đầu, chóng mặt, khó chịu… là những triệu chứng khiến người bệnh không ngừng lo nghĩ nên tìm cách nào chữa trị hiệu quả nhất chẳng hạn như: dùng thuốc tây, dùng thuốc đông y, dùng thuốc nam… Nhưng mấy ai hiểu được rằng thói quen sống mỗi ngày là yếu tố quyết định rất lớn đến sức khỏe.

Với bệnh viêm xoang cũng không ngoại lệ, chỉ cần bạn điều chỉnh để những hành động sau thành thói quen mỗi ngày chắc chắn viêm xoang của bạn sẽ được chữa khỏi.

1. Chạy bộ mỗi sáng giúp đỡ trong việc trị viêm xoang

Một phần lý do khiến bệnh viêm xoang dai dẳng là do lớp niêm mạc mũi phù nề, ứ dịch lâu ngày, gây ngạt, gây viêm nhiễm. Như thế, chỉ cần giữ cho mũi thông thoáng thì chắc chắn viêm nhiễm sẽ giảm, do không còn dịch ứ đọng.


Mỗi sáng chỉ cần dành khoảng 15-30 phút chạy bộ xung quanh công viên gần nhà hoặc leo cầu thang 5 lầu, cường độ tập luyện của bạn có thể tăng dần theo thời gian.

Tập thể dục mỗi sáng giúp bạn thoát mồ hôi, giải độc cơ thể đồng thời mũi bạn cũng thông thoáng cực kỳ giúp ích cho việc chữa bệnh viêm xoang

2. Rửa mũi bằng nước muối giảm dịch viêm xoang

Rửa mũi bằng nước muối giúp làm sạch hỗ mũi, thông mũi và các xoang, tránh ứ đọng dịch nhầy, phục hồi chức năng vận chuyển của niêm mạc, giúp làm nhẹ các triệu chứng chảy mũi, nghẹt mũi, nhức đầu.


Cách làm: Pha loãng nước muối cho vào bình rửa mũi (bình có vòi xịt dễ dàng), đặt ống xịt vào lỗ mũi thật khít, há miệng to để tránh nước lên lỗ tai khi rửa. Bóp nhẹ chai nước để dung dịch đi từ mũi bên này và đi ra lỗ bên kia, hỉ mũi thật nhẹ nhàng để loại bỏ nhầy và dịch còn sót lại trong hố mũi.

Bạn thực hiện vào mỗi sáng khi thức dậy, nó sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, không còn khó chịu vì các triệu chứng của viêm xoang cho ngày mới làm việc hiệu quả.

3. Vận động trước khi ngủ tăng lưu thông tuần hoàn

Tác dụng của việc vận động trước khi ngủ cũng tương tự với việc tập thể dục mỗi sáng, nhưng vào giờ này bạn chỉ nên vận động nhẹ nhàng khoảng 10-15 phút cho ra một ít mồ hôi (có thể leo cầu thang bộ hoặc tập vài động tác yoga đơn giản…).


Kết thúc phần thể dục bạn nghỉ khoảng 20-30 phút rồi tắm rửa và bắt đầu ngon giấc.

Với bài tập này, bạn sẽ có giấc ngủ thoải mái hơn, mũi thông thoáng, không còn khó chịu

4. Chế độ dinh dưỡng hợp lí giúp cơ thể có hệ miễn dịch

Bên cạnh việc tập luyện hay các hoạt động sinh hoạt hằng ngày, yếu tố dinh dưỡng cũng đóng vai trò rất quan trọng. Bạn cần lưu ý vài điểm sau:

- Uống nước đun sôi và uống nhiều nước, vì nước làm loãng chất nhầy, bong lớp mũi đặc và tạo rãnh thông thoáng, dễ khạc đờm, tống bụi bẩn ra ngoài.

- Tăng cường ăn các thực phẩm chất béo omega-3 có tác dụng ngăn chặn các phản ứng viêm tấy trên đường hô hấp như: cá hồi, cá nục, cá mòi…

- Bổ sung nhiều vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể như ớt chuông, cà rốt, bưởi, cóc, sơ ri, khế…

- Nên ăn một số thức ăn có tính ấm như gừng, tỏi, hành… chứa nhiều chất kháng sinh có tác dụng phòng chống viêm xoang.


5. Không dùng chất kích thích giúp cơ thể không bị độc tố tích tụ

Những người mắc bệnh viêm xoang không nên dùng các chất kích thích như: cà phê, bia, rượu vì chúng có thể làm cho dịch nhầy đặc lại, hơn nữa rượu được xem là một chất lợi tiểu, kích thích việc đào thải nước nên cơ thể thiếu nước, ảnh hưởng xấu đến việc đẩy dịch nhớt ứ đọng trong xoang.


Thay đổi thói quen hằng ngày thật sự không dễ dàng đối với mỗi chúng ta những thay đổi để có cuộc sống lành mạnh, thoải mái và vui vẻ hơn thì khó khăn một chút nhưng rất đáng để đặt tâm tư vào.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét