Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

Nguyên nhân, triệu chứng và cách trị viêm xoang

Hiện nay Viêm xoang là một căn bệnh ngày càng phổ biến tại Việt Nam, nguyên nhân là nhiễm trùng trong các xoang mũi. Viêm xoang được phân loại theo 2 loại là cấp tính và mạn tính.


5 loại viêm xoang ta thường hay gặp là:

  1. Viêm xoang hàm.
  2. Viêm xoang sàng.
  3. Viêm xoang trán.
  4. Viêm xoang bướm.
  5. Viêm nhiều xoang một lúc (viêm đa xoang).

Nguyên nhân gây viêm xoang?

  • Nguyên nhân chủ yếu là do viêm mũi, do cảm cúm, thỉnh thoảng do đau họng,… Ngoài ra có thể do nhảy cầu - lặn, do chấn thương, do áp lực thay đổi bất thường khi đi máy bay do dị vật ở mũi…do biến chứng gây viêm xoang của các bệnh cúm, sởi, ho gà, viêm phổi do phế cầu khuẩn.
  • Vi khuẩn gây viêm xoang cũng là những tác nhân gây viêm nhiễm các bệnh đường hô hấp trên.

Triệu chứng viêm xoang:

Đau nhức: Tùy theo vùng có xoang bị viêm
  • Xoang hàm: nhức vùng má.
  • Xoang trán: nhức vùng trán giữa 2 lông mày. Thường đau vào thời gian buổi sáng, tầm 10h.
  • Xoang sàng trước: nhức giữa 2 mắt.
  • Xoang sáng sau, xoang bướm: nhức sâu trong xoang, nhức vung gáy.
Chảy dịch: 
Người bị viêm xoang thường xuyên liên tục bị chảy dịch nhầy, và tùy thuộc vào vị trí xoang bị viêm mà dịch nhầy có thể chảy ra phía mũi hoặc xuống họng. Nếu bị viêm ở các xoang trước thì dịch chảy ra mũi trước còn viêm các xoang sau thì dịch chảy vào họng. Triệu chứng chảy dịch gây cực kì khó chịu cho người bệnh vì luôn phải khụt khịt mũi hoặc có cảm giác lờ đờ ở cổ họng, luôn muốn khạc nhổ.

Dịch nhầy sẽ có màu trắng đục, màu vàng nhạt hoặc màu xanh, có mùi hôi, khẳn tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh, lâu năm hay mới bị.

Nghẹt mũi:
Do các dịch nhầy ứ đọng trong các xoang nên người bệnh có thể bị nghẹt 1 bên hoặc bị nghẹt cả 2 bên mũi.

Điếc mũi:
  • Điếc mùi. Đa số là viêm nặng, phù nề nhiều, mùi không len lỏi lên đến thần kinh khứu giác.
  • Có 2 loại: Viêm xoang khó phát hiện và viêm xoang dễ phát hiện. Viêm xoang khó phát hiện: không có các triệu chứng trên, hoặc chỉ có một triệu chứng đơn độc mà thôi. Viêm xoang dễ phát hiện: có ít nhất 3 triệu chứng trên.
  • Trường hợp đặc biệt: Viêm xoang hàm do răng (sâu răng, nhổ răng,...). Chỉ xoang hàm một bên viêm nặng mà thôi do vi khuẩn từ sâu răng đưa vào xoang. Mủ chảy vào mũi, có mùi rất hôi.
  • Lưu ý: Cần biết cách phân biệt giữa Viêm xoang và Viêm mũi dị ứng vì các triệu chứng của 2 bệnh khá giống nhau, chỉ khác là viêm xoang các triệu chứng nặng hơn rất nhiều. Bệnh viêm mũi dị ứng thường gây ra các triệu chứng: Ngứa mũi, hắt hơi liên tục thành tràng dài vào buổi sáng hoặc khoảng 10h tối, thường có chảy dịch mũi trong suốt, không màu và nghẹt mũi.

Cách điều trị viêm xoang:

  • Cố gắng giữ nhiệt độ trong nhà vừa phải, xông mũi bằng hơi nước nóng và uống nhiều nước mục đích để làm loãng các chất nhầy. Nếu viêm xoang do vi trùng, bác sĩ có thể cho bạn uống một đợt kháng sinh từ 10 – 14 ngày. Có thể cân nhắc sử dụng thuốc chống sổ mũi để làm mủ và chất nhầy thoát ra, nhưng cũng không được lạm dụng vì có thể gây hại nhiều hơn lợi khi làm khô mũi quá mức và các chất không thoát ra ngoài được.
  • Bạn cũng có thể chua viem xoang bằng phương pháp Proetz. Phương pháp này rất tốt, bệnh nhân cảm thấy dễ chịu sau vài lần rửa. Trường hợp nếu chữa viêm xoang bằng thuốc Tây không thấy hiệu quả, có thể gây tê và chọc xoang để thoát các chất ứ đọng và phải mổ xoang trong trường hợp vẹo vách ngăn.
  • Ngoài ra sử dụng Thảo dược gia truyền trị viêm xoang Doctor Ninh cũng giúp điều trị viêm xoang hiệu quả, đã được nhiều người tin dùng. Hoàn toàn an tâm vì điều chế bằng 100% thảo mộc thiên nhiên lành tính.
Hotline: 0167 3952 866 (Mr.Khoa)

Phòng ngừa viêm xoang:

Người xưa có câu: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”…vì thế nên ta phải học cách phòng tránh viêm xoang vì đây là một căn bệnh “cực kì khó chịu” cho ai mắc phải nó. Chúng ta không nên ở những nơi không khí bị ô nhiễm (bụi, khói, thuốc lá…) hoặc phải bịt khẩu trang kĩ trước khi tiếp xúc. Tránh xa với những chất hay thực phẩm nào khiên cơ thể bị dị ứng.

Ăn uống một cách khoa học kết hợp tập thể dục thường xuyên để tăng sức đề kháng. Vệ sinh thân thể, thường xuyên rửa tay, rửa mặt, không tắm ở nơi nước bẩn là những biện pháp phòng ngừa viêm xoang có hiệu quả nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét