Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

Để có thể phòng bệnh viêm xoang chuẩn xác nhất!

Viêm xoang, viêm mũi là dạng bệnh về đường hô hấp khá phổ biến ở nước ta. Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra và để điều trị dứt điểm viêm xoang là không hề dễ dàng chút nào!


Viêm xoang không “chừa” một ai...

Chú Sáu 50 tuổi (Tân Phú, HCM) bị viêm xoang nay đã hơn 15 năm, riêng gia đình chú cũng có 2 người con cũng mắc phải viêm xoang mạn tính. Dù đã đi khám nhiều nơi nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Sợ nhất là những mùa lạnh và ẩm ướt là bệnh lại “hành” chú. Những biểu hiện của chú hay gặp phải là mũi khô, dịch nhầy chảy xuống cổ họng thường xuyên gây đờm, làm chú phải thường xuyên “giải phóng” nó ra ngoài, rất bất tiện trong những cuộc xã giao.

Theo bác sĩ Đặng Đình Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Chương Mỹ (Hà Nội), nguyên nhân gây viêm xoang có rất nhiều, như bị tắc lỗ thông xoang, do viêm mũi hoặc lỗ thông nhỏ, chất dịch thoát ra không kịp làm cho lỗ thông phù và càng nhỏ thêm, hệ thống lông chuyển ở mũi kém hoạt động, tuyến nhầy của niêm mạc xoang hoạt động quá nhiều hoặc do suy giảm miễn dịch, suy yếu niêm mạc đường hô hấp, rối loại hệ thần kinh thực vật.

Để điều trị viêm xoang quý vị có thể tham khảo về loại thảo dược Đông Y sau > Thảo dược gia truyền trị viêm xoang Doctor Ninh.

Còn chị Đài, 49 tuổi, một cán bộ ngân hàng (Hà Nội) buồn bã tâm sự: “Con gái tôi bị viêm xoang từ nhỏ khi mới 15 tuổi. Mỗi lần trở trời là cháu đau nhức kinh khủng, nước mũi thì chảy liên tục và ngẹt mũi. Bệnh không chỉ gây hại cho sức khỏe của cháu mà còn ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và học tập. Cũng do ỷ y nên lúc đầu vợ chồng tôi không đưa cháu đi điều trị sớm, bây giờ bệnh của cháu đã thành mạn tính nên rất khó chữa trị dứt điểm. Thương con, vợ chồng tìm đủ mọi nơi chạy chữa mà bệnh tình của cháu vẫn không khỏi hẳn”...

Viêm xoang cấp tính lẫn mạn tính đều có thể nhẹ hoặc trở nặng, tùy theo diễn biến của bệnh. Trong trường hợp nhẹ, chỉ cần uống thuốc kháng viêm, kháng dị ứng, kèm theo dùng thuốc xịt mũi để làm loãng chất nhầy, trôi bợn dơ, giúp mũi thông thoáng. Nếu bị nặng (kéo dài, các triệu chứng diễn ra thường xuyên…) bệnh nhân cần đến khám chuyên khoa Tai-mũi-họng để được rửa xoang, hoặc nếu cần sẽ phẫu thuật nội soi để lấy mủ ra khi điều trị không hiệu quả, bác sĩ Hùng cho biết.

Một số cách phòng bệnh viêm xoang hiệu quả:

Viêm xoang có 2 dạng là: viêm xoang cấp tính và viêm xoang mạn tính. Dạng cấp tính thì khả năng điều trị dứt điểm sẽ cao, còn bệnh mạn tính thì người bệnh phải chuẩn bị tâm lý là “sống chung” với bệnh. Những lúc thời tiết lạnh lên hoặc thay đổi đột ngột thì số ca bệnh nhân bị viêm xoang mũi lại tăng lên. Vì vậy chúng ta cần biết một số nguyên tắc trong phòng bệnh viêm xoang để tự bảo vệ mình:

  1. Hãy tránh những luồng gió lạnh, khô – không để mũi phải hít trực tiếp các luồng gió hoặc máy lạnh, quạt khi nằm ngủ hoặc làm việc.
  2. Khi thời tiết thay đổi đột ngột từ quá nóng sang quá lạnh hoặc ngược lại đều có thể làm tổn thương niêm mạc mũi xoang dẫn đến viêm xoang rất nhanh. Để phòng tránh bạn cần giữ ấm cơ thể khi đi ngoài trời lạnh, trời mưa, đặc biệt với những ai làm việc quá khuya hoặc dậy quá sớm vì đây là thời diểm dễ bị cảm và chuyển thành viêm xoang mũi.
  3. Mang khẩu trang khi ra ngoài hoặc phải tiếp xúc với môi trường khói bụi, ô nhiễm hoặc các chất hóa học. Còn nữa, bạn nên hạn chế đi bơi khi bị viêm xoang để ngăn việc bệnh trở nặng hơn.
  4. Thư giãn tinh thần, tránh stress do khi căng thẳng hoặc làm việc quá nhiều sẽ dẫn đến suy yếu hệ miễn dịch từ đó cơ thể không có khả năng chống lại các vi khuẩn trong xoang mũi và gây viêm xoang. Ngoài ra cũng nên tránh uống bia, rượu quá nhiều.
  5. Tuyệt đối không dùng tay ngoáy mũi, đây là cách nhanh nhất để đưa vi khuẩn vào trong các xoang mũi của bạn.
Lời kết: để chữa viêm xoang hiệu quả bạn nên cân nhắc tìm cho mình một loại thuốc trị viêm xoang có thành phần từ thảo dược thiên nhiên. Hạn chế việc sử dụng thuốc Tây vì có khả năng gây tác dụng phụ. Ngoài ra nếu có điều kiện bạn có thể tiến hành mổ xoang, nhưng tỉ lệ tái phát cũng không phải nhỏ.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét