Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

Viêm đa xoang và những điều bạn nên biết!

Bên trong xoang mũi là một hốc rỗng, trong đó có không khí và đường thông nhau giữa các xoang. Nhờ sự thông thoáng này mà các xoang không bị nhiễm trùng. Nếu đột nhiên đường thông bị nghẽn, vi khuẩn sẽ sinh sôi, phát triển và gây viêm xoang.

Có nhiều loại viêm xoang: viêm xoang dị ứng, dày niệm mạc xoang, trong xoang có mủ, trong xoang có pôlýp (dạng u nhú lành tính, có cuống), có u nhầy. Trong đó xoang có mủ là bệnh viêm xoang phổ biến nhất. Ngoài ra viêm xoang có thể do môi trường xung quanh quá xấu, bụi bẩn,...


Có thể chia viêm xoang thành 2 dạng chính:

1. Viêm 1 xoang: chỉ duy nhất 1 xoang bị viêm, thường gặp là viêm xoang hàm và thường đi chung với viêm răng.

2. Viêm đa xoang: tức là viêm nhiều xoang cùng 1 lúc, có xoang bên mặt, có xoang trán, có xoang hàm cùng bị viêm 1 lượt. Hoặc có trường hợp chỉ có 1 xoang bị viêm mà thôi gây ra khối u chèn tất cả lỗ thông bên trong xoang từ đó gây viêm toàn bộ 1 bên, trường hợp này cũng được gọi là viêm đa xoang.

Những con số đáng “báo động” về Viêm xoang tại Việt Nam!!!

Mũi là nơi không khí vào cơ thể con người. Vì vậy, nếu môi trường xung quanh ô nhiễm thì sẽ dẫn đến viêm xoang mũi. Viêm xoang là loại bệnh khá phổ biến, theo thống kê ở các phòng khám thì tỉ lệ người bị viêm xoang chiếm đến 1/3. Trẻ em khó bị viêm xoang hơn người lớn. Bệnh thường “kéo dài”, mạn tính, dễ tái phát, khó trị dứt điểm.

Nguyên nhân gây viêm xoang, viêm đa xoang:

Môi trường xấu
Không khí xung quanh ô nhiễm, khói bụi, khói thuốc lá, , khói bếp, bể bơi không vệ sinh,...là những tác nhân mang vi khuẩn vào mũi và gây viêm mũi và thành dần thành viêm xoang.

Dị ứng
Cơ thể bạn có thể dị ứng với một chất nào đó lâu ngày sẽ làm phù nề, gây tắc nghẽn các xoang, từ đó nhiễm trùng và gây viêm xoang – viêm đa xoang.

Sức đề kháng yếu
Trường hợp khá nguy hiểm vì cơ thể không đủ sức chống lại các vi khuẩn, thường bệnh nhân sẽ bị viêm xoang kèm theo viêm các bộ phận khác nữa.

Vệ sinh kém
Lười rửa tay, rửa mặt, vệ sinh cá nhân sẽ làm vi khuẩn vào mũi, gây viêm mũi và dần chuyển biến thành viêm xoang.

Làm sao chuẩn đoán chính xác viêm xoang?

Viêm xoang rất khó phát hiện, thường ta chỉ biết khi có các triệu chứng nhất định. Xem thêm bài viết sau >> Cách chuẩn đoán viêm xoang chính các nhất.

Click vào > Xem chi tiết sản phẩm

Theo medinet.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét