Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

Bệnh viêm xoang có lây không? Có phòng tránh được không?

Bệnh viêm xoang là một bệnh lý liên quan đến đường hô hấp tuy không đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của người mắc phải, nhưng đây cũng được xem là một loại bệnh nguy hiểm vì nó gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hằng ngày của bệnh nhân, đồng thời viêm xoang là loại bệnh dai dẵng và rất khó chữa dứt, có người còn phải sống chung với nó cả đời. 

Viêm xoang vẫn có thể lây nếu bạn không ngăn ngừa và phòng tránh

Như đã nói, đây là bệnh về đường hô hấp nên không ít người đã lo lắng không biết nó có dễ bị lây nhiễm không? Đặc biệt là với những người thân trong gia đình.

1. Viêm xoang có lây không?


Để biết có lây hay không bạn cần có một số hiểu biết nhất định về bệnh viêm xoang và xác định nguyên nhân gây ra nó.

Viêm xoang là tình trạng viêm nhiễm ở một hoặc nhiều xoang, là những khoang rỗng nằm trong khối xương mặt, có liên quan chặt chẽ đến hốc mũi. Khi bị cảm cúm, các xoang sẽ bị viêm tắc, phù nề và ngăn cản, hạn chế khả năng tháo dịch nhầy ra mũi. Điều này dẫn đến làm sung huyết mạch máu xoang và nhiễm trùng xoang.

Do đó, khi bị cảm cúm hoặc bị viêm mũi dị ứng kéo dài, nếu không được điều trị thích hợp sẽ dễ dẫn đến viêm xoang mãn tính, nhất là những trường hợp mũi có cấu tạo bất thường. Hai dấu hiệu chủ yếu của bệnh viêm xoang là làm đau nhức xoang và tăng tiết dịch mũi.

Vi khuẩn là tác nhân chính gây ra bệnh viêm xoang, bên cạnh đó yếu tố thời tiết, không khí ô nhiễm cũng là nguyên nhân làm xuất hiện viêm mũi dị ứng và làm viêm xoang nặng thêm. Hai yếu tố này có thể riêng rẽ. Nhưng nếu bệnh kéo dài nhiều năm thì chúng sẽ liên kết với nhau làm quá trình điều trị viêm xoang trở nên khó khăn hơn.

Theo nguyên nhân gây bệnh, ta thấy bệnh có thể lây truyền, vấn đề lây nhiều hay ít là do yếu tố vi khuẩn quyết định.

2. Phòng tránh lây bệnh viêm xoang


Tuy nói là bệnh viêm xoang có khả năng lây nhiễm và yếu tố vi khuẩn quyết định nhưng nó cũng còn quyết định bởi khả năng kháng khuẩn từ người đối diện. Do đó, thực hiện biện pháp phòng tránh là điều cần được ưu tiên. 

Ngăn ngừa và phòng tránh viêm nhiễm xoang là biện pháp tốt nhất

Bạn có thể thực hiện những biện pháp sau:

- Không dùng chung khăn mặt, hay khăn tay, chậu nước với người bệnh viêm xoang, bởi khăn mặt, khăn tay, chậu... là những vật dụng thường dùng của người bệnh v là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất.

- Khi ra đường về nên đeo khẩu trang y tế để giảm nguy cơ mầm bệnh có sẵn trong môi trường gây bệnh cho bạn

- Ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi và làm việc hợp lí, thường xuyên vận động hoặc tập thể dục nhằm tăng sức đề kháng.

- Tránh những nơi môi trường bị ô nhiễm.

Qua những chú ý trên bạn nên biết cách chăm sóc bản thân giai đoạn “phòng tránh luôn tốt hơn giai đoạn “điều trị”. Chỉ cần sống lành mạnh hơn bạn sẽ có cuộc sống khỏe hơn, tốt hơn mà không phải lo lắng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét