Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Bệnh viêm xoang cấp và những giải đáp từ bác sĩ

Theo các nghiên cứu, có đến 30% dân số thế giới mắc viêm xoang. Trong đó viêm xoang cấp thường xuất hiện sau chứng cảm và khỏi sau 3 tuần. Nếu bệnh kéo dài quá 12 tuần, sẽ biến chứng thành viêm xoang mạn tính và rất khó điều trị. Sau đây là một số kiến thức bạn nên biết về viêm xoang:


1. Viêm xoang là gì?

Xoang là những khoang rỗng chứa khí, nằm trong khối xương sọ, có chức năng làm nhẹ khối xương này và góp phần vào việc phát âm. Bên trong xoang có một lớp lông rất mịn, thường xuyên chuyển động để đưa lớp chất nhầy (do niêm mạc tiết ra) về phía lỗ thông ở cửa mũi sau rồi chuyển xuống dạ dày. Hiện tượng này gọi là sự dẫn lưu dịch tiết. Khi sự dẫn lưu bị tắc nghẽn, sẽ xuất hiện bệnh viêm xoang.

2. Nguyên nhân gây viêm xoang?

  • Lỗ thông bên trog mũi bị chèn ép. 
  • Nhiễm khuẩn đường hô hấp, từ đó gây ra phù nề niêm mạc. 
  • Dịch tiết bị cô đặc, khiến lớp lông không chuyển động được. Chất dịch ứ đọng lại sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây viêm xoang có mủ nếu không được điều trị. 
  • Dị vật bẩm sinh. 

3. Những tác nhân ảnh hường đến bệnh viêm xoang?

  • Khói thuốc, khí thải, mùi sơn, nước hoa,…làm bất động hệ thống lông bên trong xoang, khiến sự lưu thông bị trì trệ. 
  • Ngoài ra, chúng còn kích thích tạo phản ứng viêm ở niêm mạc đường hô hấp nói chung và các xoang nói riêng. 

4. Polype mũi là gì?

Đó là tình trạng phì đại lành tính của lớp niêm mạc mũi xoang, thường là hệ quả của tình trạng viêm xoang mạn tính. Polype có dạng một quả nho bóc vỏ, bên trong chứa dịch. Nếu khối polype nằm ngay lỗ thông, nó sẽ khiến sự dẫn lưu bị ngưng trệ, dịch tiết ứ đọng, làm tắc nghẽn xoang.

5. Viêm xoang dị ứng là gì?

Đó là tình trạng phản ứng của niêm mạc mũi xoang với các tác động, vi khuẩn tấn công vào các xoang từ bên ngoài. Các biểu hiện thường gặp là: nghẹt mũi, ngứa mũi, hắt hơi và chảy nước mũi trong; niêm mạc quanh các lỗ thông bị sưng, làm khó điều trị viêm xoang mạn tính. Đối với những trường hợp viêm xoang do dị ứng, thuốc kháng dị ứng cũng có một số tác dụng nhất định.

6. Chẩn đoán bệnh viêm xoang như thế nào?

Các bác sĩ đầu tiên sẽ chuẩn đoán bệnh, sau đó khám hốc mũi (bằng đèn hoặc ống nội soi). Tùy vào mức độ của bệnh và những biểu hiện trong xoang mũi mà bác sĩ sẽ cân nhắc có nên cho bệnh nhân chụp X-Quang hay CT.


7. Viêm xoang có mủ - nên dùng kháng sinh nào?

Trước đây những kháng sinh thường được sử dụng là: Penicillin, Erythromycin, Tetracycline,…Tuy nhiên hiện giờ không còn hoặc rất ít được sử dụng vì không còn hiệu quả do ngày nay đã xuất hiện các loại kháng sinh thế hệ mới như: Augmentine, Cefalor…

8. Khi nào thì mổ xoang?

  • Khi các điều trị nội khoa không còn mang lạ kết quả tích cực, bệnh viêm xoang tái phát nhiều lần và có xu hướng nặng thêm, gây ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống của bạn.
  • Hiện các ca phẫu thuật chữa viêm xoang được thực hiện bằng phương pháp nội soi. Thời gian thực hiện khoảng từ 1-2 giờ, các bác sĩ lấy đi những vật thể gây tắc nghẽn lỗ thông, tổ chức của niêm mạc bị thoái hóa. Bệnh nhân tránh được những phiền hà của phẫu thuật kinh điển như sưng mặt sau mổ, lâu lành, có cảm giác tê bì vùng má. Kỹ thuật nội soi giúp bảo tồn được cấu trúc và chức năng của các xoang cạnh mũi, hạn chế tối đa việc phạm vào mô lành.
  • Bệnh nhân sẽ phục hồi lại sau khoảng 1-2 tuần.Sau mổ, bệnh nhân cần tái khám hằng tuần để lấy bỏ mô hoại tử, rửa sạch các xoang nhằm tránh sẹo xấu. Bệnh nhân không được cạy mũi, chà mũi, đi xa bằng đường hàng không trong một thời gian ngắn.

9. Bệnh có tái phát sau mổ không?

Vì viêm xoang là bệnh mãn tính nên sau mổ bệnh vẫn có khả năng tái phát nhưng ở mức độ nhẹ hơn.

10. Có cách nào chữa viêm xoang mà không cần phải “mổ”?

Do việc mổ xoang cần phải được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn cao nhằm tránh các rủi ro không cần thiết. Ngoài ra sau khi mổ xong người bệnh phải tốn thời gian nghĩ ngơi nên sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến năng suất lao động.

Cho nên xu hướng hiện nay đang tin dùng các sản phẩm thảo dược từ thiên nhiên vì hiệu quả cao trong điều trị viêm xoang mà lại tiết kiệm được rất nhiều thời gian của bệnh nhân. Có thể kể đến thảo dược gia truyền trị viêm xoang của Doctor Ninh ở Lâm Đồng đã nổi tiếng từ hơn 30 tại Lâm Đồng.

Hotline tư vấn: 0167 3952 866

Nếu bạn đang bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng và đã không ít lần chữa trị theo các phương pháp tây y, đông y, nam y, trung y mà không khỏi thì Thuốc thảo dược gia truyền trị viêm xoang Doctor Ninh là lựa chọn sáng suốt của bạn để điều trị dứt điểm bệnh này

Theo: bacsi.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét