Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

Chế độ dinh dưỡng đúng cách cho người bị viêm xoang

Có thể bạn không tin vào những lời hoa mỹ trên mạng xã hội ngày nay về dinh dưỡng trong điều trị viêm xoang. Có đấy, viêm xoang có mối liên kết với thực phẩm để giúp xoang được phòng vệ một cách tốt nhất.

Chế độ dinh dưỡng đúng cách cho người bị viêm xoang 1

Vậy thực phẩm bạn sử dụng lại dị ứng với kháng nguyên trong cơ thể đặc biệt là xoang mũi sẽ kích thích sản xuất dịch nhầy với cường độ cực cao gây tắc lỗ thông xoang và làm xoang ngày càng nghiêm trọng hơn.

1. Sữa mối đe dọa của viêm xoang

Sữa và các chế phẩm từ sữa bạn cần phải từ bỏ để trong lúc bạn có vấn đề về viêm xoang. Lí do duy nhất đó là sữa sẽ kích hoạt tiết chất nhầy với lượng dịch rất nhiều gây tắc lỗ thông dẫn đến nghẹt mũi.

Nếu chất nhầy không được đẩy hết ra ngoài sẽ ứ đọng lại sẽ làm môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm trong các hốc xoang.

2. Thức ăn cay...

Trào ngược axit hay ợ nóng đều dẫn đến nguy hại cho chứng viêm xoang. Vì hiện tượng trào ngược axit là do vấn đề thực phẩm tiêu hóa chưa hoàn toàn mà lại trào ngược lên sẽ liên quan đến tai mũi và họng chính là nguyên nhân gây nên.

Chế độ dinh dưỡng đúng cách cho người bị viêm xoang 2

Phải chắc chắn loại bỏ các yếu tố trên ra ngoài nếu như xác minh được thực phẩm không phải tác nhân gây nên viêm xoang thì mới dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

3. Rượu bia là tác nhân gây viêm xoang do nồng độ cồn

Cồn là nguyên nhân gây nên sự mất nước trong cơ thể. Chúng còn tác động đến xoang mũi như làm tăng tiết nhầy và gây phù niêm mạc mũi.

Cơ thể mất nước nếu nạp dung dịch cồn vào cơ thể do chúng có tác dụng lợi tiểu và đẩy nước ra khỏi cơ thể với mức độ cao. Ngoài ra, cồn còn gây sự ức chế dạ dày làm trào ngược axit kích thích xoang bị viêm.

4. Trà và các loại đồ uống nóng

Một trong những cách điều trị tại nhà để giải tỏa khó chịu và dịch nhầy trong mũi là xông hơi khoang mũi bằng nước nóng hoặc hít thở hơi nóng bốc lên từ bát nước nóng (dùng khăn trùm qua đầu sẽ giúp hơi nóng không bị lan tỏa).

Chế độ dinh dưỡng đúng cách cho người bị viêm xoang 3

Tương tự như vậy, một tách trà nóng có thể coi như một “hồ xông hơi mini” khi bạn đặt ngay dưới mũi. Chú ý không dùng loại trà chứa cafein hoặc có hương vị vì chúng có thể khiến bạn bị ợ nóng.

5. Nước

Khi bạn đang điều trị bệnh viêm xoang thì uống thật nhiều nước là một trong những khuyến cáo hàng đầu bởi nó giúp làm loãng dịch tiết, làm mềm chất nhầy và hỗ trợ dẫn lưu dịch.

Nước hoa quả cũng là đồ uống thường được khuyên dùng cho bệnh nhân viêm xoang, nhưng bạn cũng nên tránh loại nước quả có đường bởi đường và các chất phụ gia có thể làm các chất nhầy dày đặc hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét