Thứ Hai, 19 tháng 1, 2015

Cây cứt lợn: Thiên dược chữa bệnh viêm xoang tuyệt đỉnh

Chữa bệnh viêm xoang mũi bằng cây hoa cứt lợn (hoa ngũ sắc) là một trong những vị thuốc quý trong việc điều trị viêm xoang. Thảo dược có dược năng như tiêu viêm, chống phù nề... Được dùng điều trị viêm xoang cấp và mạn tính.

Cây cứt lợn: Thiên dược chữa bệnh viêm xoang tuyệt đỉnh


Hiện nay, khí hậu lạnh đang tràn về và dân số mắc bệnh viêm xoang khoảng 25% thì bệnh lại tái phát do không chịu được tiết trời trở lạnh hay do điều kiện, môi trường sinh sống... Việc điều trị bệnh viêm xoang thường kéo dài từ 4 - 6 tháng, và thậm chí có người chữa trị hàng mấy năm với nhưng liệu trình kéo dài tốn kém về tiền bạc cũng như thời gian.

Chia sẻ của Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng trực thuộc bệnh viện TW cấp thành phố Nguyễn Quý Quân sẽ giúp cho người bị bệnh có thêm phương pháp chữa bệnh viêm xoang với cây hoa cứt lợn.

Đặc điểm cây hoa cứt lợn dùng điều trị viêm xoang mũi
Từ lâu, dân gian đã lưu truyền tác dụng chữa viêm mũi xoang của cây hoa cứt lợn (còn có tên là hoa ngũ sắc, hoa ngũ vị, cây cỏ hôi; tên khoa học là Ageratum conyzoides). Cứt lợn là một loại cây nhỏ, thân nhiều lông mềm, cao chừng 25-50 cm, mọc hoang ở khắp nơi, nhiều nhất là nông thôn. Hoa nhỏ màu tím, xanh. Cây phát triển rất dễ ở mọi loại đất, có những nơi mọc khắp cánh đồng.

Tác dụng của cây cứt lợn chữa bệnh viêm xoang mũi
Người sử dụng thường hái toàn cây, cắt bỏ rễ, dùng tươi hoặc khô. Cây cứt lợn có hàm lượng tinh dầu cao. Các thử nghiệm và thực nghiệm lâm sàng cho thấy cây cứt lợn có tác dụng chống viêm, chống phù nề, chống dị ứng trong cả đợt cấp và mãn tính.

Cách dùng cây hoa cứt lợn điều trị bệnh viêm xoang
Ta nên dùng cây tươi sau đó đem ngâm và làm sạch rồi để nước khô đi, tiếp tục giã nát và vắt lấy nước tẩm vào bông. Dùng bông này nhét vào xoang mũi mỗi bên khoảng 15-20 phút. Rút bông ra để dịch nhầy, mủ từ trong xoang và mũi giải phóng ra ngoài rồi xì nhẹ nhàng. Tránh xì mũi mạnh vì lúc đó dịch nhầy, mủ từ trong mũi xoang có thể đi qua đường nối thông giữa mũi và tai (gọi là vòi nhĩ) gây viêm tai giữa cấp.

Hiện nay đã có một số thuốc chiết xuất từ thảo dược đặc trị viêm xoang và được bào chế dưới dạng dung dịch nhỏ mũi, rất thuận tiện cho người sử dụng. Tuy nhiên, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ tai mũi họng để có được chẩn đoán chính xác nhất về bệnh viêm xoang và được hướng dẫn cách thực hiện khi tự dùng thuốc ở nhà để an toàn cho sức khỏe.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét