Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

Răng là thủ phạm gây nên viêm xoang hàm?

Viêm xoang hàm là hiện tượng niêm mạc mũi xoang bị viêm nhiễm hay còn gọi là viêm xoang ở người lớn. Vì vấn đề về răng bị nhiễm khuẩn nặng và có áp xe mủ trong hàm và dẫn lưu lên vùng xoang hàm gây nên tình trạng xoang hàm bị viêm nhiễm.
Răng là thủ phạm gây nên viêm xoang hàm? 1

Viêm xoang hàm có 3 biến thể chính gồm có:

*** Viêm xoang hàm có dịch mủ do vấn đề về răng:
Điểm chung của chứng viêm xoang hàm gần như giống với viêm xoang cấp tính với các triệu chứng: Đau âm ỉ vùng hàm mặt, sốt về chiều, dịch mủ có mùi hôi, dịch nhầy mủ chảy ra khi có tác nhân kích thích. Nếu không điều trị bệnh viêm xoang hàm dứt điểm thì niêm mạc xoang mũi ngày càng chai đi và dẫn đến giai đoạn viêm xoang mạn tính thì rất khó để chữa tận gốc.

*** Chứng viêm xoang hàm cấp tính:
Viêm xoang hàm cấp tính thường khởi phát lên do sự nhiễm khuẩn tăng cao trong vùng răng quanh hàm và tích tụ mủ. Với biểu hiện đột ngột sốt cao, mất ngủ do đau ở vùng hàm mặt và cơn đau kéo dài ra cả những vùng xung quanh như thái dương, trán, hốc mắt. Di chuyển hay cúi thấp đầu là cơn đau lại kéo đến, răng hai hàm chạm vào nhau cũng gây đau đớn do chỗ hàm có dịch mủ tích tụ. Dịch nhầy lúc khởi phát sẽ loãng và ít có mùi hôi, sau 24h dịch nhầy sẽ dần đặc lại và mùi hôi thối do mủ xoang tích tụ cùng với sự tân sinh vi khuẩn xoang gây nên.

*** Viêm xoang hàm mạn tính:
Viêm xoang hàm mạn tính là biến thể từ viêm xoang cấp tính không được điều trị tận gốc dẫn đến vùng viêm nhiễm càng tích tụ nhiều dịch mủ hơn. Nguy hiểm hơn là dịch mủ đó lại lan đến những vùng lành bệnh như xoang sàng, xoang trán hay cả vùng thanh quản cũng bị nhiễm khuẩn do dịch mủ này. Biểu hiện đau nhức của viêm xoang hàm mạn tính dễ chịu hơn nhưng lại có dịch chảy ra khỏi hốc xoang vào lúc sáng sớm với số lượng nhiều và mùi hôi khó chịu dẫn đến cảm giác nôn ói.

Điều trị viêm xoang hàm và ngăn ngừa xoang hàm viêm nhiễm.
Việc điều trị tùy theo từng thể bệnh:
* Đối với viêm xoang hàm cấp tính dùng kháng sinh mạnh kèm với dung dịch nước muối để sát khuẩn vùng xoang bị viêm. Nếu đợt viêm không kết thúc sau 3 ngày thì cần dùng nước rửa kháng sinh mạnh để quét sạch triệt để ổ viêm ra khỏi hốc xoang. 
Răng là thủ phạm gây nên viêm xoang hàm? 2

* Đối với viêm xoang hàm mạn tính cần nhổ răng nguyên nhân gây viêm xoang, sau đó bơm rửa xoang qua đường mũi. Nếu sau nhiều lần bơm rửa mà bệnh vẫn không khỏi thì mổ nạo xoang triệt để.

Để dự phòng viêm xoang hàm do răng, phải kiểm tra và điều trị có hệ thống những răng hàm trên bị thương tổn và nghi ngờ. Nếu xoang bị hở khi nhổ răng, phải điều trị kháng sinh và tránh những động tác không cần thiết làm bệnh nặng thêm. Nếu một chân răng bị đẩy vào xoang, cần lấy ra ngay hoặc đục mổ xoang để lấy, phối hợp với dùng kháng sinh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét