Thứ Tư, 14 tháng 1, 2015

Điều trị viêm xoang ở trẻ em và những điều nên biết!

Viêm xoang ở trẻ em vẫn diễn ra vào mùa lạnh như người lớn chúng ta. Nhưng việc điều trị viêm xoang ở trẻ em sẽ khác với bệnh viêm xoang của người lớn.



Viêm xoang ở trẻ nhỏ thường gặp nhất là viêm xoang hàm và xoang sàng vì đây là 2 xoang đã có ngay khi trẻ nhỏ được sinh ra. Và các hệ thống xoang khác cần đến mức 10 tuổi mới được gọi phát triển hoàn toàn hệ thống xoang. Đừng nhầm lẫn giữa viêm nhiễm hô hấp trên với viêm xoang ở trẻ nhỏ.

Triệu chứng viêm xoang ở trẻ em khác với nhiễm khuẩn hô hấp
Trẻ bị nhiễm khuẩn hô hấp trên thường có dấu hiệu như sốt, ho, sổ mũi và các dấu hiệu này sẽ tự khỏi trong 7 ngày. Do đó có thể hoặc không cần dùng kháng sinh cho trẻ.

Đối với viêm xoang ở trẻ em cần biết khi có triệu chứng sau:
  • Trẻ bị cảm mạo 10 ngày trở lên và kèm sốt cao hoặc không.
  • Dịch nhầy xanh, đục hoặc vàng.
  • Trẻ bị khò khè, khó thở, đau họng, nôn.
  • Quanh mắt bị sưng
Những triệu chứng trên sẽ kéo dài hơn 14 ngày hoặc hơn. Các bậc cha mẹ cần chú ý quan sát thật kỹ, vì có thể chưa đến 10 ngày là trẻ đã mắc viêm xoang rồi, nếu có kèm sốt cao sẽ đẩy nhanh tiến trình viêm ổ xoang. Có những trường hợp sau 14 ngày bệnh tình sẽ thuyên giảm nhưng với tốc độ chậm là do nhiễm khuẩn virus đường hô hấp trên gây ra.

Nếu trường hợp viêm xoang dựa trên những triệu chứng lâm sàng trên để chẩn đoán thì ngoài ra trừ những trường hợp thật đặc biệt lắm thì mới chụp XRay, đặc biệt đối với những trẻ dưới 6 tuổi.

Điều trị viêm xoang ở trẻ em như thế nào?
Viêm xoang ở trẻ em thể cấp tính: Do các trẻ nhỏ với cơ thể chưa hoàn thiện hệ thống tự miễn dịch nên vì thế cung cấp kháng sinh để kháng cự với virus là điều tốt và an toàn. Những kháng sinh thuộc nhóm betalactam thường được sử dụng vì tính an toàn và hiệu quả cho các trẻ nhỏ. Có thể sử dụng kháng sinh nhiều ngày cho đến khi bệnh viêm xoang khỏi hoàn toàn.

>>> Có thể sử dụng thuốc xịt rửa nước muối sinh lý dạng phun sương cho trẻ cũng rất tốt.

Viêm xoang ở trẻ em thể mạn tính: Đối với triệu chứng kéo dài hơn 12 tuần hoặc viêm xoang ở trẻ tái phát với tần suất 6 lần trên năm thì cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để có phác đồ điều trị viêm xoang ở trẻ nhỏ nhanh chóng và tránh kéo dài đến thời kì xoang phát triển hoàn thiện.

Việc chỉ định phẫu thuật hay điều trị nội khoa chỉ khi bác sĩ yêu cầu do trẻ khó thở liên tục và cơ thể bắt đầu miễn dịch với các kháng sinh chống viêm.

Điều trị viêm xoang ở trẻ em có cần phẫu thuật?
Việc điều trị phẫu thuật xoang ở trẻ nhỏ chiếm tỉ lệ rất ít. Vì phẫu thuật còn phải có sự chỉ định của bác sĩ cũng như điều kiện của trẻ nhỏ có đáp ứng được quá trình phẫu thuật hay không. Thường phẫu thuật là phương pháp điều trị viêm xoang ở trẻ em là những bé viêm xoang thể cực nặng, không đáp ứng được điều trị nội khoa thì mới bắt đầu tiến hành phẫu thuật cho trẻ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét