Thứ Ba, 20 tháng 1, 2015

Trị viêm xoang mũi dị ứng ở người cao tuổi

Tiết trời trở lạnh cũng là lúc tôi bắt đầu chảy dịch mũi liên tục, nghẹt mũi làm phiền tôi bất kể giờ giấc trong ngày. Đi khám bệnh ở phòng khám và bác sĩ chẩn đoán bị viêm xoang mũi dị ứng.

Tôi 62 tuổi, khoảng 4 năm nay, cứ đến mùa lạnh hoặc khi tiết trời đổi thay là tôi lại bị hắt xì, chảy dịch mũi và nghẹt mũi. Tôi đi khám bệnh được chẩn đoán là bị viêm mũi xoang dị ứng. Vậy bệnh này nên được điều trị như thế nào ở lứa tuổi của tôi.

Nguyễn Tuấn Bảo (Đồng Nai)

Trị viêm xoang mũi dị ứng ở người cao tuổi


Các bệnh dị ứng nói chung (trong đó có viêm mũi xoang dị ứng) xảy ra chủ yếu ở người trẻ tuổi nhưng cũng có thể gặp ở các lứa tuổi khác. Việc chẩn đoán và điều trị viêm mũi xoang dị ứng ở người lớn tuổi thường gặp nhiều khó khăn do nhóm tuổi này thường mắc phối hợp nhiều bệnh lý và gặp khó khăn trong việc tuân thủ điều trị.

Trong điều trị, trước tiên cần xác định và loại bỏ các yếu tố gây bệnh hoặc làm nặng bệnh nếu có thể. Các loại corticosteroid xịt mũi như budesonide, fluticasone propionate, beclomethasone là các thuốc được lựa chọn đầu tiên do có hiệu quả trong tất cả các thể viêm mũi và độ an toàn tương đối cao.

Để đảm bảo hiệu quả, cần lưu ý rửa sạch mũi và lắc đều lọ thuốc trước khi xịt. Nếu có biểu hiện chảy máu cam sau dùng thuốc xịt, nên chuyển sang một chế phẩm corticosteroid xịt mũi khác có chứa propylene glycol hoặc một thuốc kháng histamin xịt mũi. Nếu corticosteroid xịt mũi đơn thuần không có hiệu quả nên dùng phối hợp thêm các thuốc kháng histamin uống hoặc xịt mũi như loratadine, cetirizine, fexofenadine, azelastine.

Ở người lớn tuổi, nên tránh dùng các thuốc kháng histamin thế hệ 1 như promethazine, chlorpheniramine vì tác dụng kém chọn lọc nên có thể gây buồn ngủ, lo lắng, lú lẫn, bí tiểu, táo bón, tụt huyết áp… Trường hợp chỉ có viêm mũi xoang đơn thuần không đi kèm với viêm kết mạc, nên dùng các thuốc kháng histamin xịt mũi như azelastine vì có tác dụng nhanh và ít tác dụng phụ.

Trong trường hợp các thuốc trên không hiệu quả hoặc không thể được dung nạp, có thể cân nhắc việc điều trị nên sử dụng đến thảo dược để điều trị vì khi cơ thể người lớn tuổi có thể mắc nhiều căn bệnh tiềm ẩn khác. Vì thế cần có liệu trình dùng thảo dược với thời gian dài để giữ căn bệnh cũng như ngăn không cho kháng nguyên phản ứng mạnh mẽ với những tác nhân vô hại như tiết trời.


>>> Thảo dược trị viêm xoang tận gốc cho người cao tuổi


0 nhận xét:

Đăng nhận xét