Thứ Năm, 29 tháng 1, 2015

Hướng điều trị viêm xoang mũi năm 2015

Viêm xoang mũi là một trong những căn bệnh phổ biến ở nước Ta. Với tổng số hơn 30% người mắc bệnh và đến chuyên khoa tai mũi họng. Và hiện nay viêm xoang có nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến mắt.
Hướng điều trị viêm xoang mũi năm 2015 1

Viêm xoang là gì?
- Viêm xoang là bệnh xảy ra khi các niêm mạc trong các xoang bị viêm. Viêm xoang được phân loại là cấp tính và mạn tính.

- Chức năng của xoang là thông khí và dẫn lưu qua các lỗ thông trên xoang. Các lỗ thông này vận chuyển dịch đổ vào hốc mũi và bắt đầu quá trình trao đổi khí. Khi một lỗ thông bị bịt kín lại thì các xoang bị tồn đọng dịch ứ lại dẫn đến viêm xoang.

Nguyên nhân, triệu chứng và dấu hiệu nhận biết viêm xoang mũi.
- Nguyên nhân:

i. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang rất nhiều, phổ biến nhất là viêm mũi dị ứng kéo dài, đôi khi bị viêm họng hay sâu răng, chấn thương cơ học ... Biến chứng gây viêm xoang từ những dịch bệnh cúm, sởi, ho gà.

ii. Những vi khuẩn sâu răng hàm trên cũng là tác nhân gây ra bệnh viêm xoang.

- Triệu chứng:
* Đau nhức các vùng bị viêm xoang:
*** Xoang hàm: Nhức vùng gò má

*** Xoang trán: Nhức giữa hai lông mày, thường nhức vào buổi sáng.

*** Xoang sàng: Nhức giữa hai mắt.

*** Xoang bướm, xoang sàng sau: nhức vùng gáy, đau nhức vùng trong, sâu.

* Nghẹt mũi: Có thể nghẹt một bên hoặc cả hai bên.

* Điếc mũi: Ngửi không thấy mùi, đây là viêm xoang nặng các niêm mạc phù nề nặng làm mùi không tới được dây thần kinh khứu giác.

* Chảy dịch: Đây là hiện tượng của viêm xoang, dịch chảy ra tùy vào vị trí viêm. Đây là triệu chứng gây khó chịu cho người bệnh vì luôn phải khụt khịt mũi liên tục do dịch nhầy chảy xuống.

- Dấu hiệu nhận biết khi nào nên đi khám?
Sau khi viêm mũi khoảng 3 ngày mà dịch nhầy vẫn còn nhiều và kèm ho khan. Nên đi khám ngay để tránh bị viêm xoang hoặc viêm xoang vừa mới bắt đầu nhen nhóm thì bác sĩ sẽ giải quyết bệnh nhanh chóng không dùng thuốc nhiều, thời gian điều trị ngắn. Ít tốn chi phí và thời gian của người bệnh.

Hướng điều trị và phòng bệnh như thế nào trong năm 2015?
Điều trị viêm xoang cấp tính: Làm thông các lỗ thông xoang với bằng hút dịch. Dùng thuốc kháng sinh, co mạch trong 3 ngày đầu tránh cơ thể tự miễn dịch và nhờn thuốc. Kết hợp các loại phương pháp xông hơi nóng, xông hơi tinh dầu.
Hướng điều trị viêm xoang mũi năm 2015 2

Điều trị viêm xoang toàn thân: Ở đây dùng thuốc thể nặng để triệt tiêu vi khuẩn gây viêm nhiễm các hốc xoang nhanh chóng trong 2 tuần trở lại. Vì thế cơ thể sẽ dung nạp một lượng lớn kháng sinh cơ thể sẽ không chịu đựng được nên sẽ dùng thêm thuốc bổ để tăng sức đề kháng của cơ thể.

Điều trị viêm xoang mạn tính: Đây là biến chứng do việc điều trị viêm xoang cấp tính thất bại và kéo dài làm cho xoang viêm nhiễm tái phát nhiều lần. Việc điều trị cần có thời gian và nên dùng thảo dược vì lúc này cơ thể không dung nạp được kháng sinh để đẩy lùi vi khuẩn xoang nữa.

Ngoài ra, tài chính bạn đủ để chi phí cho phẫu thuật xoang cũng là một hướng điều trị viêm xoang trong năm 2015. Hiện nay phương pháp phẫu thuật nội soi chức năng xoang cho kết quả cao và trị tận gốc xoang viêm nhiễm tới 95%, ngược lại kết quả điều trị phẫu thuật tiệt căn xoang cổ điển lại thấp hơn do đó cũng nhường chỗ cho phương pháp nội soi xoang.

Phòng bệnh viêm xoang đơn giản mà hiệu quả: 
Phòng ngừa bằng cách tránh những yếu tố thuận lợi đã nêu ở trên, không ngủ máy lạnh, không để quạt máy thẳng vào mặt, không tắm buổi tối, không thức quá khuya. Nếu đã bị viêm xoang thì phải giữ gìn sức khoẻ, khi bị cảm lạnh thì phải uống thuốc ngay, nếu để cảm kéo dài thì viêm xoang sẽ tái phát.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét