Thứ Hai, 19 tháng 1, 2015

Lá lốt: Vị thuốc Đông y chữa bệnh viêm xoang mũi

Chữa bệnh viêm xoang mũi bằng cây lá lốt theo y học dân tộc có tác dụng điều trị viêm xoang có dịch nhầy, mủ chảy nhiều.

Lá lốt: Vị thuốc Đông y chữa bệnh viêm xoang mũi


Lá lốt có đặc điểm nổi bật gì?
Lá lốt có tên khoa học là Piper lolot C. DC, họ Hồ tiêu PIPERACEAE; là loại cây thảo sống dai, cao 30 – 40cm, mọc bò, thân cành có phủ ít lông và phồng lên ở các mấu. Lá đơn nguyên mọc so le, hình tim, rộng, nhẵn, mép uốn lượn, đáy hình tim, đầu lá thuôn nhọn, gân lá chằng chịt hình mạng lưới, cuống lá có bẹ ở gốc. Cụm hoa là một bông đơn độc ở kẽ lá. Quả mọng chứa một hạt. Cây ra hoa, có quả vào mùa thu, từ tháng 8 đến 10.

Nhiều món ăn thiếu lá lốt mất ngon, coi như không đủ gia vị. Ngoài giá trị làm thức ăn và gia vị, từ lâu đời lá lốt đã được nhân dân ta dùng làm thuốc chữa bệnh viêm xoang mũi hiệu quả và một số bệnh khác. Bộ phận được dùng làm thuốc là cả cây, thu hái lúc có hoa càng tốt.

Tác dụng của lá lốt điều trị bệnh viêm xoang mũi
Theo nghiên cứu của trường đại học Dược khoa Hà Nội: lá lốt với các thành phần tinh dầu chiếm 0,57%, piperin, piperidin. Kết quả nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng cho chúng ta thấy được nước ép, cao tươi, cao khô của lá lốt đều cho một kết quả đồng nhất là tác dụng chống viêm, kháng khuẩn nguyên trên thí nghiệm lâm sàng.

Theo viện Y học dân tộc nghiên cứu về kháng sinh thảo mộc cho biết: Lá lốt giã nhuyễn có dược lực mạnh đối với các loại khuẩn nguyên gây bệnh như Staphylococcus, Salmonella typhi, Sonnei, Es.Coli, C.diphteriae, D.pneumoniae, H.pertusis, Shigella flexneri, Streptococcus...

Với 2 nghiên cứu ở trên kết hợp cùng kinh nghiệm dân gian thì lá lốt có dược học trong việc chữa bệnh viêm xoang mũi, chảy dịch nhầy, mủ nhiều.

Bác sĩ Đinh Thị Mỹ Vân, Bệnh viện Châm cứu TW giải thích rằng: lá lốt có những công dụng tuyệt đỉnh như vậy là do nó có những thành phần kháng sinh tự nhiên tốt nhất.

Cách sử dụng lá lốt để chữa bệnh viêm xoang mũi nhiều dịch nhầy
Lá lốt tươi ta đem rửa với nước muối pha loãng cho thật sạch đừng rửa mạnh tay quá sẽ nát lá. Sau đó dùng khoảng 2 lá vò nát lại nhét vào hốc mũi. Làm 2 lần/ ngày.

Kiên trì để dược lực của lá ngấm vào trong xoang từ từ. Chắc chắn chứng bệnh viêm xoang mũi với dịch nhầy nhiều sẽ mau chóng thuyên giảm và còn khắc phục những ngày tiết trời trở lạnh không làm bạn khó chịu với các xoang mũi nữa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét